Chuối mật mốc – Loại chuối giống mang hiệu quả kinh tế cao

- chuoi mat moc ten xau nhung hieu qua kinh te cao1 - Chuối mật mốc – Loại chuối giống mang hiệu quả kinh tế cao

Xã Tân Long (Quảng Trị) và các tỉnh thành lân cận được coi là xứ sở chuối, nhất là chuối mật mốc hay còn gọi là chuối ngự. Đây là loại chuối có nhiều chất bổ dưỡng, giàu vitamin, khoáng chất tốt cho sức khỏe và nó là loại mà gia đình thường thờ cúng.

Đối với những người dân ở xã Tân Long, loại chuối mật mốc được người dân trồng vào thế kỷ trướ, thường sử dụng trong sinh hoạt và thờ cúng. Dần dần, do nhu cầu dùng chuối nhiều hơn, người trồng chuối dần mở rộng, chuyển đổi diện tích đất trồng hoa màu sang trồng chuối.
chuoi-mat-moc-ten-xau-nhung-hieu-qua-kinh-te-cao2  - chuoi mat moc ten xau nhung hieu qua kinh te cao2 1 - Chuối mật mốc – Loại chuối giống mang hiệu quả kinh tế cao

Nhất là, trong 7 năm trở lại đây, thị trường chuối Tân Long mở rộng từ Hà Nội tới Cà Mau, sang nhiều nước khác như Thái Lan, Campuchia, Lào Trung Quốc … nên chuối Tân Long trở thành thương hiệu nổi tiếng như cam Xã Đoài (ở Nghệ An), bưởi Nam Roi … bởi tại nhà hàng, khách sạn tại Quảng trị cũng như các tỉnh miền Bắc Trung bộ, khẩu phần ăn của những khách lưu trú đều sử dụng món chuối Tân Long làm món tráng miệng.

Hiện nay, hàng ngày trên địa bàn xã Tân Long có 7-8 xe tải thu mua khoảng 100 tấn chuối nhằm cung cấp ở thị trường trong nước và xuất khẩu.

chuoi-mat-moc-ten-xau-nhung-hieu-qua-kinh-te-cao1  - chuoi mat moc ten xau nhung hieu qua kinh te cao1 - Chuối mật mốc – Loại chuối giống mang hiệu quả kinh tế cao

Ai có dịp đi tới xã Tân Long đều ngợp mắt bởi màu xanh bạt ngàn từ nương rẫy trồng chuối. Hiện có 609 ha đất trồng chuối của tầm 760 hộ dân. Bên cạnh trồng chuối trên đât, người dân Tân long phối hợp cùng hộ dân tại xã liền kề và xã nước bạn Lào. Trồng chuối giúp tăng năng suất tầm 15 tấn/năm/ha, giá cả thị trường tầm 7.000 đồng/kg, ha chuối cho người dân trồng đạt tầm 105 triệu/năm, cao hơn so với loại cây trồng khác. Ngoài việc bán chuối, người trồng chuối còn bán cả lá chuối cho hộ sản xuất giò chả và gói bánh còn đối với thân chuối khi thu hoạch thì tận thu làm thức ăn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chuối Cấy Mô